AP State Syllabus AP Board 8th Class Telugu Important Questions Chapter 6 ప్రకృతి ఒడిలో.
AP State Syllabus 8th Class Telugu Important Questions 6th Lesson ప్రకృతి ఒడిలో
8th Class Telugu 6th Lesson ప్రకృతి ఒడిలో Important Questions and Answers
I. అవగాహన-ప్రతిస్పందన
అ) కింది అపరిచిత గద్యాలకు అడిగిన విధంగా జవాబులు ఇవ్వండి.
1. కింది పేరా చదివి, అర్థవంతమైన నాలుగు ప్రశ్నలు రూపొందించండి.
నిరుద్యోగ సమస్య నిజమునకు నిరక్షరాస్యుల వలన నేర్పడినది కాదు. విద్యావంతుల విషయముననే ఇది తీరని | సమస్యగా పరిణమించినది. ఈ విద్యావంతులు కుర్చీలలో కూర్చుండి గుమాస్తా పని చేయుటకే కుతూహలపడుచున్నారు. చదివిన చదువు కూడ అందుకే ఉపకరించుచున్నది. కావున మన విద్యావిధానము కొంత మారవలయును. విద్యావంతులు వృత్తి విద్యల నభ్యసించుట మేలు. ప్రభుత్వమువారి ప్రోత్సాహముతో వారు కుటీర పరిశ్రమలను నెలకొల్పుటయే ఈ సమస్యకు తగిన పరిష్కారము. వృత్తి విద్యల నభ్యసించినవారికి ప్రభుత్వమువారి తోడ్పాటు తప్పక లభించి తీరును.
 ప్రశ్నలు :
 1. నిరుద్యోగ సమస్య ఎవరి వలన ఏర్పడినది?
 2. చదివిన చదువు ఎందుకుపయోగపడుచున్నది?
 3. నేటి విద్యావిధానములో ఎట్టి మార్పు రావలెను?
 4. ప్రభుత్వమువారు ఎవరికి తోడ్పడుచున్నారు?
2. కింది పేరా చదివి, అర్థవంతమైన నాలుగు ప్రశ్నలు రూపొందించండి.
పరిణయవేళ పుట్టినింటి వారు ధూతాంబకు వెలలేని రత్నాలహారమును బహుకరించిరి. దానిని ఆమె వ్రతదానమను నెపమున మైత్రేయునకిచ్చెను. తన భర్తకే దానిని ఆతడిచ్చుననియు, పోయిన సువర్ణభాండమునకు బదులు దానికంటే పదిమడుంగులు ఎక్కువ వెలగల తన రత్నాలహారమును తన భర్త వసంత సేనకు పంపుననియు ధూతాంబ తలచెను. తాను స్వయముగనే తన భర్తకిచ్చుచో అది స్త్రీ ధనమని యెంచి అతడు గ్రహించకపోవచ్చును. కావున ఆమె మైత్రేయుని ద్వారా దానిని పంపుటకు ఉపాయమును పన్నెను.
సుగుణవతియగు ధూతాంబ యొక్క పవిత్రాశయము నెరింగిన మైత్రేయు డాహారమును తీసికొనిపోయి చారుదత్తునకిచ్చెను. అనుకూలవతియగు భార్య వల్ల భర్త యొక్క కీర్తి ప్రతిష్ఠలు అభివృద్ధి నొందునని పల్కి అతడు తనకు స్త్రీ విమునకు ఆశపడవలసిన దుర్గతి పట్టెనని మిక్కిలి సిగ్గుచెందెను.
 ప్రశ్నలు :
 1. ధూతాంబ ఎవరికేమి ఇచ్చెను?
 2. ధూతాంబ భర్త పేరేమి?
 3. తన భర్త దేనికి బదులు ఏమి ఇచ్చునని ధూతాంబ తలచెను?
 4. తాను స్వయముగా ఇచ్చుటకు ధూతాంబ ఏల సంశయించెను?

3. కింది పేరా ఆధారంగా కింది వాక్యములు సరైనవో కాదో (✓), (✗) గుర్తుల ద్వారా గుర్తించండి.
ఆ ముందుగా వ్యక్తి బాగుపడవలెను. ఆ వెనుక సంఘము బాగుండును. ముందుగా సంఘమును సంస్కరించవలెననుట వెట్టిమాట. మాటలో, చేతలో, తుదకు భావనలో సంస్కారముట్టిపడవలెను. అట్టి వ్యక్తులు పెక్కుమంది ఉన్నచో తనంతట తానే సంఘము ఉద్ధరింపబడును. వ్యక్తిని, తుదకు జాతిని తీర్చిదిద్దుకునే ఈ సంస్కారములు వాని ప్రణాళికను గమనించినచో తన పొట్టకు శ్రీరామరక్ష అనురీతిలో ఉండక వ్యక్తి శ్రేయస్సు, సమాజ కళ్యాణము పరస్పరము ముడివడియున్నవని విడివిడిగా లేవని తెలియచేయును. ఉదాహరణకు ప్రతి గృహస్థు విధిగా చేయవలసిన పంచమహాయజ్ఞములను చూడుడు. దేవయజ్ఞము నందు దేవతలను, ఋషి యజ్ఞమునందు ఋషులను, వారందించిన విజ్ఞానమును, పితృ యజ్ఞము నందు పితృదేవతలను కొలుచుచున్నాడు కదా! భూత యజ్ఞము నందు కుక్కలకు, కాకులకు బలివేయుచున్నాడు కదా! పొరుగువానిని ప్రేమింపమని ఇతర మతములన్నచో, పొరుగు ప్రాణిని కూడా ప్రేమింపమని ఈ సనాతన ధర్మము చాటుచున్నది. తనకుతాను వండుకొని తినువాడు కేవలము పాపమునే తినుచున్నాడని వేదము భాషించుట లేదా? ఇట్టి సూత్రములు సంస్కారములతో ముడివడియున్నవి.
 ప్రశ్నలు :
 1. వ్యక్తి బాగుపడినప్పుడే సంఘము బాగుపడుతుంది. (✓)
 2. మాటలు, చేతలు, భావనలతో సంస్కారముట్టిపడదు. (✗)
 3. ప్రతిగృహస్థు విధిగా పంచమహాయజ్ఞములను చేయవలెను. (✓)
 4. పొరుగు వానిని ప్రేమించమని, పొరుగు ప్రాణిని ద్వేషించమని సనాతన ధర్మము చెప్పుచున్నది. (✗)
4. కింది పేరా చదివి, ఖాళీలు పూరించండి.
వ్యవసాయ భూముల్ని ఎలా ఉపయోగించుకుంటామో, జీవనోపాధి కోసం బీడు భూముల్ని కూడా ఒక పద్ధతి ప్రకారం ఉపయోగించుకోవచ్చు. అనేక సంక్షేమ కార్యక్రమాలు, ప్రత్యామ్నాయ ఉపాధి మార్గాలూ ఉన్నాయి. గుజరాత్ లో అముల్ ప్రయోగం మన రాష్ట్రంలోనూ చేయవచ్చు. వృత్తికులాల వాళ్ళు అనేక మంది పరిస్థితులను బట్టి వృత్తులు మార్చుకుంటారు. చిత్రమేమంటే పేదవాళ్ళు ఎప్పుడూ విద్యా, వైద్య సౌకర్యాల గురించి అడగరు. భూములు లీజుకు ఇస్తే పెత్తందారులకు, దళారులకు, కుల పెద్దలకూ లాభం వస్తుంది. ఈ విషయంలో పేదలను చైతన్యపరచవలసిన ప్రభుత్వాలు కూడా చురుకైన పాత్ర నిర్వహించకపోవడం దురదృష్టకరం!
 ఖాళీలు :
 1. బీడు భూములంటే ……………
 2. జీవనోపాధి కోసం రైతులు ఆధారపడేది ………..
 3. విద్యా, వైద్య సౌకర్యాల గురించి అడగని వాళ్ళు ……………….
 4. దళారులు చేసేపని ………..
 జవాబులు:
 1. పంటలు పండని భూములు
 2. వ్యవసాయంపై
 3. పేదవాళ్ళు
 4. భూములను లీజుకు తీసుకోవడం
5. కింది పేరా చదివి, అర్థవంతమైన నాలుగు ప్రశ్నలు రూపొందించండి.
20వ శతాబ్దపు తొలి రోజులలో కుటుంబ నియంత్రణను బూతు మాట క్రింద జమకట్టేవారు. అటువంటి సమయంలో నర్స్ గా పనిచేసే మార్గరేట్ సాంగర్ అనేక కష్టాలకోర్చి కుటుంబనియంత్రణను గూర్చి ప్రచారం చేశారు. 1914లో “ఉమన్ రెబల్” అన్న వ్యాసంలో ఆమె కుటుంబ నియంత్రణ కోసం తిరగబడమని పిలుపునిచ్చారు. అమెరికా ప్రభుత్వ ఒత్తిడి తట్టుకోలేక ఆమె యూరప్ కు వలసవెళ్ళి 1916లో తిరిగి వచ్చి అదే ప్రచారాన్ని మళ్ళీ మొదలు పెట్టారు. పోలీసులు ఆమె ప్రారంభించిన ఆస్పత్రి పై దాడి చేశారు. అయినా ఆమె చలించకుండా 1923లో కుటుంబ నియంత్రణ పరిశోధనాశాలను నెలకొల్పారు.
 ప్రశ్నలు :
 1. కుటుంబ నియంత్రణ కోసం ప్రచారం చేసిన నర్స్
 2. ఏ సంవత్సరంలో, ఏ వ్యాసంలో ఆమె కుటుంబ నియంత్రణ కోసం తిరగబడమని పిలుపునిచ్చారు?
 3. మార్గరేట్ సాంగర్ ఎప్పుడు, ఎక్కడికి వలస వెళ్ళినది?
 4. 1923లో సాంగర్ దేనిని నెలకొల్పినది?

6. కింది పేరా చదివి, అర్థవంతమైన నాలుగు ప్రశ్నలు రూపొందించండి.
బ్రౌనును ఒక వ్యక్తిగా గాక, పెద్ద సాహిత్య సంస్థగా భావించడం అవసరం. యుగసంధిలో నిలిచిన ఈ వ్యక్తి అనేకానేక తాళపత్ర లిఖిత ప్రతులను సేకరించి, అవి ఎక్కడున్నాసరే, ఎంత ధనవ్యయమైనా సరే, లెక్క పెట్టకుండా, తన ఉద్యోగుల ద్వారా సంపాదించాడు. కొందరు పండితులను సమీకరించి, వారికి జీతభత్యాలిచ్చి, శుప్రతులు వ్రాయించి, కొన్నిటికి అర్థతాత్పర్యాలు సిద్ధం చేయించాడు. ‘విశ్వదాభిరామ వినురవేమ’ పద్యం తెలియని తెలుగువాడు లేడు. అయితే ఈ పద్యాలను మొదట తెలుగువాళ్ళకు పరిచయం చేసినది విదేశీయుడైన బ్రౌను. బ్రౌను పేరు స్మరించగానే మనకు ముందు స్ఫురించేది బ్రౌనుకు నిఘంటువు. ఈ కృషి 1832లో ఆరంభించబడి, 1853లో పూర్తి అయి ప్రథమ ముద్రణ అయింది. ఈ కృషిలో బ్రౌనుకు ఏనుగుల వీరాస్వామి సహాయం పొందాడు. వీరాస్వామి రచించిన కాశీయాత్ర | గురించిన పుస్తకం చారిత్రక దృష్ట్యా విలువైనది.
 ప్రశ్నలు:
 1. తెలుగు సాహిత్యానికి సంబంధించినంతవరకు బ్రౌనును ఎట్లా పరిగణించడం భావ్యం?
 2. బ్రౌను సంపాదించిన పుస్తకాలను ఏమంటారు?
 3. పండితులతో బ్రౌను చేయించిన పనులేమిటి?
 4. నిఘంటువు ప్రథమ ముద్రణ ఎప్పుడు వచ్చింది?
II. వ్యక్తీకరణ – సృజనాత్మకత
అ) కింది ప్రశ్నలకు నాలుగైదు వాక్యాల్లో సమాధానాలు రాయండి.
ప్రశ్న 1.
 “ప్రకృతి ఒడిలో” అనే పాఠ్యభాగ రచయితను గురించి రాయండి.
 జవాబు:
 ‘ప్రకృతి ఒడిలో’ అనే పాఠ్యభాగ రచయిత కొడవటిగంటి కుటుంబరావు. ఈయన 1909 – 1980 మధ్యకాలంలో జీవించారు. వీరు ప్రముఖ కథారచయిత, గల్పికలను ఎన్నో రాశారు. వారి కథలో సహజత్వం గోచరిస్తుంది. వీరి రచనల్లో చదువు, అద్దెకొంప, షావుకారు సుబ్బయ్య మొదలైనవి ప్రసిద్ధి చెందాయి. వీరి రచన సరళంగాను, మనోహరంగాను ఉంటుంది.

ప్రశ్న 2.
 శాస్త్రజ్ఞులకూ (శాస్త్రవేత్తలకూ), శాస్త్రజ్ఞానానికి గల సంబంధాన్ని వివరిస్తూ రాయండి.
 జవాబు:
 ప్రకృతిలో జరిగే ప్రతి సంఘటనకూ వెనుక ఒక భౌతిక కారణం ఉంటుందనీ, దాన్ని తెలుసుకోడానికి వీలు అవుతుందనీ శాస్త్రజ్ఞుడు నమ్ముతాడు. శాస్త్రజ్ఞుడు రుజువయ్యే అవకాశం ఉంటే ప్రతి సిద్ధాంతాన్ని పరిశోధిస్తాడు. శాస్త్రజ్ఞులు సత్యాన్వేషణకూ, విషయజ్ఞానానికి ప్రయత్నిస్తారు. శాస్త్రజ్ఞానం వల్ల మనకు ప్రకృతి రహస్యాలు తెలుస్తాయి. శాస్త్రజ్ఞుని శాస్త్రజ్ఞానం వల్ల, మన లౌకిక జీవితాలు పై అంతస్తుకు చేరతాయి.
ఆ) కింది ప్రశ్నకు 10 లేక 12 వాక్యాల్లో సమాధానం రాయండి.
ప్రశ్న 1.
 ప్రకృతి అందాలను సొంతమాటల్లో రాయండి.
 జవాబు:
 ప్రకృతి ఎంతో అందమైనది. ప్రకృతి భూమాతకు ఎన్నో అందాలను తెచ్చి పెడుతుంది. ప్రకృతిలో రకరకాల చెట్లు ఉంటాయి. కొన్ని పూలమొక్కలు, కొన్ని ఔషధపు మొక్కలు ఉంటాయి. అట్లే ఎన్నో రకాల పక్షులు సంచరిస్తాయి. అవన్నీ తమ అందాలతో కనువిందు చేస్తాయి. కోయిలల కిలకిలారావాలు మనసున్న మనుషులను అలరిస్తాయి. కొన్ని రకాల పక్షులు పంటలను రక్షిస్తాయి. కొన్ని ప్రాణులు పర్యావరణాన్ని రక్షిస్తాయి. నదులు జీవకోటికి జీవనాధారం. నదులు అందరికీ నీటిని అందిస్తాయి. వాటిని మనం కలుషితం కాకుండా చెయ్యాలి.
ప్రకృతిలో లభించే కొన్ని వస్తువులను మానవుడు తన స్వార్థం కోసం వినియోగించుకుంటున్నాడు. అడవులను నరికివేస్తున్నాడు. పక్షులను వేటాడుతున్నాడు. ఇది మంచిది కాదు. మనమంతా పర్యావరణాన్ని రక్షించాలి. ఇది మన కర్తవ్యం.
ఇ) కింది అంశం గురించి సృజనాత్మకంగా / ప్రశంసిస్తూ రాయండి.
ప్రశ్న 1.
 నీవు చూసిన ఒక ప్రకృతి దృశ్యాన్ని వివరిస్తూ మిత్రునికి లేఖ రాయండి.
 జవాబు:
| విజయనగరం, ప్రియమైన మిత్రుడు నరసింహారావుకు, నీ మిత్రుడు రాయునది. నేను బాగా చదువుతున్నాను. నీవు కూడా బాగా చదువుతున్నావని ఆశిస్తున్నాను. ముఖ్యముగా రాయునది నేను ఇటీవల కర్నూలు జిల్లాలోని మహానంది క్షేత్రానికి వెళ్ళాను. గిద్దలూరు దాటిన తరువాత నల్లమల అడవి వస్తుంది. అంతా లోయలు, చుట్టూ పెద్ద పెద్ద చెట్లు ఉన్నాయి. పచ్చని చెట్లు అలరించాయి. లోయలు కనువిందు చేశాయి. మధ్యలో సొరంగమార్గం మరువలేనిది. పక్షుల కిలకిలారావాలు అలౌకిక ఆనందాన్ని పొందేలా చేశాయి. నీవు కూడా చూచిన ఒక ప్రకృతి దృశ్యాన్ని వివరిస్తూ లేఖ రాయి.. పెద్దలకు నమస్కారాలు తెలుపుతున్నాను. ఇట్లు, చిరునామా : | 
8th Class Telugu 6th Lesson ప్రకృతి ఒడిలో 1 Mark Bits
1. ప్రథమా విభక్తి మీది ప్రత్యయాలకు కచటతపలు పరమైతే వాటి స్థానంలో గసడదవలు ఆదేశంగా వస్తాయి. (ఇది ఏ సంధి సూత్రం) (S.A. III – 2016-17)
 ఎ) సరళాదేశసంధి
 బి) ద్రుతప్రకృతికసంధి
 సి) గసడదవాదేశసంధి
 డి) ఆమ్రేడిత సంధి
 జవాబు:
 సి) గసడదవాదేశసంధి
2. జయ ఇంటికి వెళ్లింది. విజయ బడికి వెళ్లింది. (పై వాక్యాలను సంయుక్త వాక్యంగా మార్చండి.) (S.A. III – 2016-17)
 ఎ) జయ, విజయ ఇంటికి వెళ్లారు.
 బి) జయ ఇంటికి, విజయ బడికి వెళ్లారు.
 సి) విజయ, జయ బడికి వెళ్లారు.
 డి) జయ, విజయలు ఇళ్లకు వెళ్లారు.
 జవాబు:
 బి) జయ ఇంటికి, విజయ బడికి వెళ్లారు.
భాషాంశాలు – పదజాలం
అర్థాలు :
3. అభినందన తెలపాలి – గీత గీసిన పదానికి అర్థం గుర్తించండి.
 ఎ) పొగడ్త
 బి) అగడ్త
 సి) అంజన
 డి) విషయం
 జవాబు:
 ఎ) పొగడ్త
4. ఇంటి ఆకృతి బాగుంది – గీత గీసిన పదానికి అరం గుర్తించండి.
 ఎ) ఆకారం
 బి) వికారం
 సి) సకారం
 డి) యకారం
 జవాబు:
 ఎ) ఆకారం
5. మనుష్యుల మధ్య సామ్యం ఉండాలి – గీత గీసిన పదానికి అర్థం గుర్తించండి.
 ఎ) ఆకృతి
 బి) పోలిక
 సి) చూపు
 డి) తెలివి
 జవాబు:
 బి) పోలిక

6. రుజువు కావాలి – గీత గీసిన పదానికి అర్థం పదాలు గుర్తించండి.
 ఎ) నిదర్శనం
 బి) ఆకాంక్ష
 సి) ఆకారం
 డి) సంప్రదాయం
 జవాబు:
 ఎ) నిదర్శనం
7. పాలు పేరుకొనుట జరిగింది – గీత గీసిన పదానికి అర్థం గుర్తించండి.
 ఎ) వారిధి, భూరుహం
 బి) గగనం, నాశం
 సి) నభం, నాకం
 డి) నింగి, నభం
 జవాబు:
 డి) నింగి, నభం
8. పసిగట్టుట జరిగింది – గీత గీసిన పదానికి అర్థం గుర్తించండి.
 ఎ) గుర్తించడం
 బి) పరిశీలించడం
 సి) ఆదరించడం
 డి) తిరస్కరించడం
 జవాబు:
 బి) పరిశీలించడం
9. విధిగా రావాలి – గీత గీసిన పదానికి అర్థం గుర్తించండి.
 ఎ) ఆకృతిగా
 బి) తప్పనిసరిగా
 సి) అప్పుడప్పుడు
 డి) అనుకూలంగా
 జవాబు:
 బి) తప్పనిసరిగా
10. సాధనం అవసరం – గీత గీసిన పదానికి అర్థం గుర్తించండి.
 ఎ) ఉపకారం
 బి) ఉపకరణం
 సి) ఉపన్యాసం
 డి) ఉపయోగం
 జవాబు:
 బి) ఉపకరణం
పర్యాయపదాలు :
11. కన్ను జ్ఞానేంద్రియం – గీత గీసిన పదానికి పర్యాయ పదాలు గుర్తించండి.
 ఎ) పక్షి, నయనం
 బి) చక్షువు, నయనం
 సి) నాశిక, నయనం
 డి) అక్షి, కుక్షి
 జవాబు:
 బి) చక్షువు, నయనం

12. నీరు ఉంది – గీత గీసిన పదానికి పర్యాయపదాలు గుర్తించండి.
 ఎ) జలం, వారి
 బి) జారి, క్షీరం
 సి) దుగ్ధం, దధి
 డి) ఘృతం, క్షీరం
 జవాబు:
 ఎ) జలం, వారి
13. సముద్రం భీకరం – గీత గీసిన పదానికి పర్యాయ పదాలు గుర్తించండి.
 ఎ) క్షీరం, ధరణి
 బి) జలధి, అవని
 సి) అంబుధి, అంబరం
 డి) సాగరం, జలధి
 జవాబు:
 డి) సాగరం, జలధి
14. తరంగం ఉరికింది – గీత గీసిన పదానికి పర్యాయ గుర్తించండి.
 ఎ) అల, వీచిక
 బి) అంతరంగం, అవని
 సి) దానం, దారి
 డి) పధం, తపన
 జవాబు:
 ఎ) అల, వీచిక
15. ఆకాశం నిర్మలంగా ఉంది – గీత గీసిన పదానికి పర్యాయపదాలు గుర్తించండి.
 ఎ) వాసన చూచుట
 బి) చీల్చుట
 సి) నానబెట్టుట
 డి) గడ్డకట్టుట
 జవాబు:
 డి) గడ్డకట్టుట
16. గాలి వీచింది – గీత గీసిన పదానికి పర్యాయపదాలు గుర్తించండి.
 ఎ) తరువు, తరుణి
 బి) వాయువు, పవనం
 సి) నాశిక, అనంతం
 డి) ఆకారం, ఆకృతి
 జవాబు:
 బి) వాయువు, పవనం
ప్రకృతి – వికృతులు :
17. ఆశ్చర్యం పొందాను – అనే పదానికి వికృతి పదం ఏది?
 ఎ) అచ్చెరువు
 బి) ఆకారం
 సి) ఆచెరం
 డి) అచ్చెరం
 జవాబు:
 బి) ఆకారం

18. బుద్ధి ఉండాలి – గీత గీసిన పదానికి వికృతి పదం ఏది?
 ఎ) బుద్ధి
 బి) బిద్దు
 సి) బౌద్ధ
 డి) బౌద్ధ
 జవాబు:
 ఎ) బుద్ధి
19. ఆకసంలో రవి ఉన్నాడు – గీత గీసిన పదానికి ప్రకృతి పదం ఏది?
 ఎ) అనంతం
 బి) అబ్బురం
 సి) ఆకాశం
 డి) ఆకారం
 జవాబు:
 సి) ఆకాశం
20. చట్టం గౌరవించాలి – గీత గీసిన పదానికి ప్రకృతి పదం ఏది?
 ఎ) శర్మ
 బి) శాస్త్రం
 సి) శాసనం
 డి) శాస్త్రి
 జవాబు:
 బి) శాస్త్రం
21. ధర్మం ఆచరించాలి – గీత గీసిన పదానికి వికృతి పదం
 ఎ) దమ్మం
 బి) దరమ
 సి) గరమ
 డి) మరద
 జవాబు:
 ఎ) దమ్మం
నానార్థాలు :
22. మిత్రుడు ప్రకాశించాడు – గీత గీసిన పదానికి నానార్థాలు గుర్తించండి.
 ఎ) సూర్యుడు, స్నేహితుడు
 బి) వైరి, విరోధి
 సి) పగతుడు, చిరంజీవి
 డి) చినుకు, చింత
 జవాబు:
 ఎ) సూర్యుడు, స్నేహితుడు

23. వర్షం వచ్చింది – గీత గీసిన పదానికి నానార్థాలు గుర్తించండి.
 ఎ) వాన, సంవత్సరం
 బి) వాకిలి, వారుణి
 సి) వారుణం, వారిధి
 డి) కల్పం, కాంతం
 జవాబు:
 ఎ) వాన, సంవత్సరం
24. చరణం బాగుంది – గీత గీసిన పదానికి నానార్థాలు గుర్తించండి.
 ఎ) పాదం, పద్యపాదం
 బి) వేదభావం, విరించి
 సి) అనంతం, అనం
 డి) విస్మయం, విరామం
 జవాబు:
 ఎ) పాదం, పద్యపాదం
25. ధర్మం పాటించాలి – గీత గీసిన పదానికి నానార్థాలు గుర్తించండి.
 ఎ) పుణ్యం, న్యాయం
 బి) అధర్మం, అపకారి
 సి) నృతం, అనృతం
 డి) విదతి, వింజారం
 జవాబు:
 ఎ) పుణ్యం, న్యాయం
26. కరంతో పని చెయ్యాలి – గీత గీసిన పదానికి నానార్థాలు గుర్తించండి.
 ఎ) చేయి, తొండము
 బి) కిరణము, కాంతి
 సి) కలవ, కానుగ
 డి) విధి, విధానం
 జవాబు:
 ఎ) చేయి, తొండము
27. కాలం చెల్లాడు – గీత గీసిన పదానికి నానార్థాలు గుర్తించండి.
 ఎ) కానుగ, కాటుక
 బి) సమయం, మరణం
 సి) మంచు, హిమం
 డి) హేమం, కాంతి
 జవాబు:
 బి) సమయం, మరణం
28. దేవుడే దిక్కు – గీత గీసిన పదానికి నానార్థాలు గుర్తించండి.
 ఎ) దిశ, శరణు
 బి) ధర, ధరణి
 సి) దాన, విరిగి
 డి) నిశ, నిద్ర
 జవాబు:
 ఎ) దిశ, శరణు
వ్యుత్పత్తర్థాలు :
29. పర్వత రాజు కుమార్తె – అనే వ్యుత్పత్త్యర్థం గల పదం ఏది?
 ఎ) పార్వతి
 బి) ఊర్వశి
 సి) జలధి
 డి) వైదేహి
 జవాబు:
 ఎ) పార్వతి

30. నీటిని ధరించునది – అనే వ్యుత్పత్త్యర్థం గల పదం ఏది?
 ఎ) వాసవి
 బి) కాసారం
 సి) వారిధి
 డి) కౌముది
 జవాబు:
 సి) వారిధి
31. భూజము – అనే పదానికి వ్యుత్పత్తి ఏది?
 ఎ) ఆకృతి లేనిది
 బి) అనంతమైనది
 సి) భూమి నుండి పుట్టినది
 డి) భూమిలో దొరికినది
 జవాబు:
 సి) భూమి నుండి పుట్టినది
32. ఉర్వి – అనే పదానికి వ్యుత్పత్తి ఏది?
 ఎ) మధురమైది
 బి) ఫలవంతమైనది
 సి) విశాలమైనది
 డి) ఆకృతిలేనిది
 జవాబు:
 సి) విశాలమైనది
33. అగ్ని – అనే పదానికి వ్యుత్పత్తి ఏది?
 ఎ) మండెడి స్వభావం కలది
 బి) మంచుతో కూడినది
 సి) మారాము చేయునది
 డి) ఆకలి తీర్చునది
 జవాబు:
 ఎ) మండెడి స్వభావం కలది
వ్యాకరణాంశాలు
సంధులు:
34. అత్తటి – ఇది ఏ సంధి?
 ఎ) త్రికసంధి
 బి) అత్వసంధి
 సి) ఉత్వసంధి
 డి) గుణసంధి
 జవాబు:
 ఎ) త్రికసంధి
35. సవర్ణదీర్ఘ సంధికి ఉదాహరణను గుర్తించండి.
 ఎ) రాజర్షి
 బి) జ్ఞానాభివృద్ధి
 సి) జ్ఞానోదయం
 డి) ప్రాప్రోదయం
 జవాబు:
 బి) జ్ఞానాభివృద్ధి
36. అప్పుడప్పుడు – ఇది ఏ సంధి?
 ఎ) ఆమ్రేడిత సంధి
 బి) త్రికసంధి
 సి) అత్వసంధి
 డి) ఉత్వసంధి
 జవాబు:
 బి) త్రికసంధి
37. ద్విరుక్తము యొక్క పరరూపం గుర్తించండి.
 ఎ) ఆమ్రేడితం
 బి) త్రికం
 సి) శబ్దపల్లవం
 డి) సాధువు
 జవాబు:
 ఎ) ఆమ్రేడితం

38. ఉష్ణోగ్రత పెరిగింది – ఇది ఏ సంధి?
 ఎ) త్రికసంధి
 బి) అత్వసంధి
 సి) యణాదేశ సంధి
 డి) గుణసంధి
 జవాబు:
 డి) గుణసంధి
39. విద్యుచ్ఛక్తి – ఇది ఏ సంధి?
 ఎ) అత్వసంధి
 బి) శ్చుత్వసంధి
 సి) షుత్వసంధి
 డి) టుగాగమ సంధి
 జవాబు:
 బి) శ్చుత్వసంధి
40. ప్రత్యామ్నాయం – దీనిని విడదీయండి.
 ఎ) ప్రతో + ఆమ్నాయం
 బి) ప్రతి + ఆమ్నాయం
 సి) ప్రతె + ఆమ్నాయం
 డి) ప్రత + ఆమ్నాయం
 జవాబు:
 బి) ప్రతి + ఆమ్నాయం
41. విద్యార్జన – ఇది ఏ సంధి?
 ఎ) ఇత్వసంధి
 బి) సవర్ణదీర్ఘ సంధి
 సి) గుణసంధి
 డి) అత్వసంధి
 జవాబు:
 బి) సవర్ణదీర్ఘ సంధి
సమాసాలు :
42. కళాదృష్టి – దీనికి విగ్రహవాక్యం ఏది?
 ఎ) కళ యందు దృష్టి
 బి) కళ చేత దృష్టి
 సి) కళ కొరకు దృష్టి
 డి) కళ వలన దృష్టి
 జవాబు:
 ఎ) కళ యందు దృష్టి

43. ప్రార్థనా సమావేశం – దీనికి విగ్రహవాక్యం ఏది?
 ఎ) ప్రార్ధన కొరకు సమావేశం
 బి) ప్రార్ధన యందు సమావేశం
 సి) ప్రార్థన చేత సమావేశం
 డి) ప్రార్ధనతో సమావేశం
 జవాబు:
 ఎ) ప్రార్ధన కొరకు సమావేశం
44. షష్ఠీ తత్పురుషకు ఉదాహరణను గుర్తించండి.
 ఎ) గ్రామగతుడు
 బి) ప్రకృతి ధర్మం
 సి) విద్యాహీనుడు
 డి) కళాతృష్ణ
 జవాబు:
 బి) ప్రకృతి ధర్మం
45. ద్విగు సమాసానికి ఉదాహరణను గుర్తించండి.
 ఎ) మంచిమాట
 బి) వంద సంవత్సరాలు
 సి) సాగరసంగమం
 డి) కళారాధన
 జవాబు:
 బి) వంద సంవత్సరాలు
46. సంఖ్యా శబ్దం పూర్వంగా కలిగిన సమాసం
 ఎ) ద్విగు సమాసం
 బి) ద్వంద్వ సమాసం
 సి) అవ్యయీభావ సమాసం
 డి) తత్పురుష సమాసం
 జవాబు:
 ఎ) ద్విగు సమాసం
47. సంసార సాగరం – ఇది ఏ సమాసం?
 ఎ) రూపక సమాసం
 బి) అవ్యయీభావ సమాసం
 సి) కర్మధారయ సమాసం
 డి) సంభావనా పూర్వపద కర్మధారయ సమాసం
 జవాబు:
 ఎ) రూపక సమాసం
గణ విభజన:
48. IUI- ఇది ఏ గణము?
 ఎ) జ గణం
 బి) త గణం
 సి) స గణం
 డి) య గణం
 జవాబు:
 ఎ) జ గణం
49. త గణం – దీనికి గణాలు ఏవి?
 ఎ) IUI
 బి) UUU
 సి) UUI
 డి) UII
 జవాబు:
 సి) UUI

50. సూర్య గణాలు ఎన్ని?
 ఎ) నాలుగు
 బి) రెండు
 సి) ఆరు
 డి) ఎనిమిది
 జవాబు:
 బి) రెండు
51. IIUI- ఇది ఏ గణము?
 ఎ) నగము
 బి) సలము
 సి) నలము
 డి) యలము
 జవాబు:
 బి) సలము
52. అవ్విధం – ఇది ఏ గణము?
 ఎ) IUI
 బి) UIU
 సి) III
 డి) IIU
 జవాబు:
 బి) UIU
వాక్యాలు :
53. దయతో అనుమతించండి – ఇది ఏ రకమైన వాక్యం?
 ఎ) హేత్వర్థక వాక్యం
 బి) కర్తరి వాక్యం
 సి) పాక్షికార్థక వాక్యం
 డి) తమున్నర్థక వాక్యం
 జవాబు:
 సి) పాక్షికార్థక వాక్యం
54. రవి పాఠం చదువగలడు – ఇది ఏ రకమైన వాక్యం?
 ఎ) కర్తరి వాక్యం
 బి) హేత్వర్థక వాక్యం
 సి) సామర్థార్థక వాక్యం
 డి) కర్మణి వాక్యం
 జవాబు:
 సి) సామర్థార్థక వాక్యం
55. తప్పక పాఠం వింటాను – ఇది ఏ రకమైన వాక్యం?
 ఎ) అనుకరణ వాక్యం
 బి) నిశ్చయార్థక వాక్యం
 సి) తద్ధర్మార్థక వాక్యం
 డి) హేత్వర్థక వాక్యం
 జవాబు:
 బి) నిశ్చయార్థక వాక్యం
56. అందరు వెళ్ళండి – ఇది ఏ రకమైన వాక్యం?
 ఎ) కరణి వాక్యం
 బి) కరరి వాక్యం
 సి) ఆత్మార్థక వాక్యం
 డి) విధ్యర్థక వాక్యం
 జవాబు:
 డి) విధ్యర్థక వాక్యం
అలంకారాలు :
57. ఉపమానోపమేయాలకు అభేదం చెప్పండి.
 ఎ) ఛేకానుప్రాసాలంకారం
 బి) రూపకాలంకారం
 సి) యమకాలంకారం
 డి) వృత్త్యనుప్రాసాలంకారం
 జవాబు:
 బి) రూపకాలంకారం

58. ఈ రాజు సాక్షాత్తు శంకరుడే – ఇందులోని అలంకారం గుర్తించండి.
 ఎ) అనన్వయ
 బి) రూపక
 సి) అతిశయోక్తి
 డి) అర్థాంతరన్యాస
 జవాబు:
 బి) రూపక
సొంతవాక్యాలు :
59. అభినందనలు : పరీక్షలో మంచి ర్యాంకు సాధించడం వల్ల నాకు అభినందనలు అందాయి.
60. పసిగట్టు : పాములు మనిషి జాడను పసిగడతాయి.
61. వైపరీత్యము : సముద్ర తీరాన ఉన్నవారికి ప్రకృతి వైపరీత్యాలు ఎక్కువ.
62. ప్రకంపన : ఈ మధ్య చైనాలో భూ ప్రకంపనలు తరచుగా వస్తున్నాయి.
63. ప్రతిపాదించు : మా గురువులు ప్రతిపాదించిన విషయాల్ని మేము తప్పక అంగీకరిస్తాము.
64. హడావిడిగా : నేను ఈ రోజు బడికి హడావిడిగా వచ్చాను.
65. రుజువు చేయు : శాస్త్రజ్ఞులు విషయాన్ని రుజువు చేసి చూపిస్తారు.
66. అంచనా వేయు : నా మిత్రునికి రాబోయే విషయాల్ని అంచనావేయు శక్తి ఉంది.
67. నిరూపించు : శాస్త్రజ్ఞులు విషయాన్ని నిరూపిస్తారు.
విశేషాంశాలు
1. ప్రకృతి వైపరీత్యాలు అంటే : ప్రకృతిలో ఏర్పడే విపరీత పరిస్థితులు భూకంపము, సునామీ, వరదలు, తుపానులు మొదలైనవి.
2. విశ్లేషణ శక్తి అంటే : విషయాన్ని విభజించి పరిశీలించే శక్తి.
3. శాస్త్ర దృష్టి అంటే : ప్రతి సంఘటనకూ వెనుక ఉన్న భౌతిక కారణాన్ని పరిశోధించి తెలిసికొనే దృష్టి.
4. కళాదృష్టి అంటే : సౌందర్య రసాస్వాదన దృష్టి.
5. భ్రమలు అంటే : లేనిదానిని ఉన్నట్లుగా భ్రాంతి చెందే దృష్టి.
6. ఇంద్రియ జ్ఞానం అంటే : మన ఇంద్రియాలు గ్రహించే జ్ఞానం.
7. జ్ఞానమంటే : సమాచారాన్ని జ్ఞాపకం పెట్టుకోవడం కాదు. జ్ఞానం అంటే ఆ జ్ఞానం కల్గించిన విచక్షణాశక్తితో గ్రహించడం.
