AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత

Students can go through AP Board 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత to understand and remember the concept easily.

AP Board 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత

→ పియర్ సిమ్సన్ లాప్లేస్ (1749-1827)

  • “సంభావ్యత” అను నిర్వచనాన్ని మొదటగా పియర్ సిమ్సన్ లాప్లేస్ 1795లో ఇచ్చారు.
  • “ది బుక్ ఆన్ గేమ్స్ ఆఫ్ ఛాన్స్” అనే పుస్తకంలో సంభావ్యతకు చెందిన సిద్ధాంతాన్ని ఇటాలియన్ ఫిజీషియన్ మరియు గణిత శాస్త్రవేత్త అయిన జె. కార్డన్ 16వ శతాబ్దములో ఇచ్చారు.
  • ఇంకా సంభావ్యతపై విశేష కృషిగావించినవారు జేమ్స్ బెర్నౌలి. ఎ.డి. మావియర్ మరియు పియర్ సిమ్సన్ లాప్లేన్లు.
  • ప్రస్తుత కాలంలో సంభావ్యతను జీవశాస్త్రం, అర్థశాస్త్రం, భౌతికశాస్త్రం, సామాజికశాస్త్రం, భౌతికశాస్త్రం, ఆర్థికశాస్త్రం మొదలైన రంగాలలో విశేషంగా వాడుతున్నారు.

→ సంభావ్యతకు చెందిన సిద్ధాంతం 16వ శతాబ్ద కాలానిది.

→ “ది బుక్ ఆన్ గేమ్స్ ఆఫ్ ఛాన్స్” అనే పుస్తకాన్ని ఇటాలియన్ ఫిజీషియన్ మరియు గణితవేత్త అయిన జె. కార్డన్ రచించారు.

→ జేమ్స్ బెర్నౌలి, ఎ. డి. మావియర్ మరియు పియర్ సిమ్సన్ లాప్లేన్లు సంభావ్యత సిద్ధాంతంపై విశేషమైన కృషిచేశారు.

→ ప్రయోగిక సంభావ్యత : ప్రయోగపూర్వక ఫలితాలను ఆధారం చేసుకొని లెక్కించిన సంభావ్యతను “ప్రయోగిక సంభావ్యత” అంటారు. ఉదా : ఒక నాణేన్ని 1000 సార్లు ఎగురవేసినపుడు 455సార్లు బొమ్మ, 545 సార్లు బొరుసు పడినది. బొమ్మపడే సంభవాన్ని ప్రమాణీకరణము చేస్తే 1000కి 455 సార్లు అనగా \(\frac{455}{1000}\) = 0.455.
AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత 1
మొత్తం పర్యవసానాల సంఖ్య సైద్ధాంతిక (లేదా) సాంప్రదాయక సంభావ్యత : ప్రయోగం చేయకుండానే అన్ని పర్యవసానాలను బట్టి ఒక ఘటన యొక్క సంభావ్యతను అంచనావేయుటను సైద్ధాంతిక సంభావ్యత లేదా సాంప్రదాయక సంభావ్యత అంటారు. పియర్ సిమ్సన్ లాప్లేస్ ఈ క్రింది నిర్వచనాన్ని ఇచ్చారు.
AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత 2
ఉదా : ఒక నాణేన్ని ఎగురవేసిన బొమ్మ పడు సంభావ్యత
ఒక నాణేన్ని ఎగురవేసినపుడు బొమ్మ పడుటకు గల అనుకూల పర్యవసానాల సంఖ్య = 1
మొత్తం పర్యవసానాల సంఖ్య = 2 (బొమ్మ, బొరుసు)
AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత 3

AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత

గమనిక : ఒక ప్రయోగాన్ని అనేకసార్లు నిర్వచించినపుడు ప్రయోగిక సంభావ్యత దాదాపుగా సైద్ధాంతిక సంభావ్యతను సమీపించును. అనగా రెండింటి విలువలు ఒకే విధంగా ఉండును (దాదాపుగా సమానంగా ఉండును).

పదం  నిర్వచనం  ఉదాహరణ
సమసంభవ ఘటనలు  ఒక ప్రయోగంలో రెండు లేక అంతకన్నా ఎక్కువ ఘటనలు సంభవించడానికి సమాన అవకాశములు ఉంటే వాటిని సమసంభవ ఘటనలు అంటారు.  ఒక నాణేన్ని ఎగురవేసినపుడు  బొమ్మ లేదా బొరుసు పడే ఘటనలు.
పరస్పర వర్జిత ఘటనలు  ఒక ప్రయోగంలోని రెండు లేక అంతకన్నా ఎక్కువ ఘటనలలో ఒక ఘటన యొక్క సంభవము మిగిలిన అన్ని ఘటనల సంభవమును నిరోధిస్తే ఆ ఘటనలను నాణేన్ని ఎగురవేసినపుడు బొమ్మ పడు ఘటన,  బొరుసు పడు ఘటనలు.
పూరక ఘటనలు  ఒక ప్రయోగములో ఒక ఘటన యొక్క అనుకూల పర్యవసానములు కాని, ప్రతిరూప ఆవరణలోని మిగిలిన అన్ని పర్యవసానములు గల ఘటనను మొదటి దాని యొక్క పూరక ఘటన అంటారు.   పాచిక వేసినపుడు బేసిసంఖ్య పడే  సంభావ్యత (E) అయితే బేసిసంఖ్య  కానిది అయ్యే (E) ఘటన.
పూర్ణ ఘటనలు   ఒక ప్రయోగములోని అన్ని ఘటనల సమ్మేళనము ప్రతిరూప ఆవరణము అయిన, వానిని పూర్ణఘటనలు అంటారు.  పాచిక వేసినపుడు బేసి ‘ లేదా  సరిసంఖ్యలు పడు ఘటన.
కచ్చిత లేక దృఢ ఘటన  ఒక ప్రయోగములో ఒక ఘటన యొక్క సంభవము కచ్చితము అయితే దానిని కచ్చిత ఘటన (లేదా) ధృడ ఘటన అంటారు దీని సంభావ్యత 1.  పాచిక వేసినపుడు 6 లేదా 6 కంటే చిన్న సంఖ్య పడే ఘటన.
అసాధ్య ఘటన అసంభవ ఘటన   ఒక ప్రయోగంలో ఒక ఘటన ఎప్పుడూ సాధ్యపడకపోతే దానిని అసాధ్య ఘటన అంటారు. దీని సంభావ్యత ‘0’.  ఒక పాచికను వేసిన ‘7’ను పొందు ఘటన.

→ కచ్చిత ఘటన యొక్క సంభావ్యత 1.

→ అసంభవ ఘటన యొక్క సంభావ్యత ‘0’.

→ ఒక ఘటన (E) యొక్క సంభావ్యత P(E) అయిన 0 ≤ P(E) ≤ 1 అగును.

→ P(E) + P(\(\overline{\mathrm{E}}\)) = 1.

→ కొన్ని పరిశీలనలు :

  • ఒక ప్రయోగములో ఒక ఘటనకు అనుకూల పర్యవసానము ఒక్కటి మాత్రమే అయిన దానిని ప్రాథమిక ఘటన (Elementary event) అంటారు.
  • ఒక ప్రయోగంలో Y, R, B లు ప్రాథమిక ఘటనలు అయితే P(Y) + P(R) + P(B) = 1. – ఒక ప్రయోగంలో అన్ని ప్రాథమిక ఘటనల యొక్క సంభావ్యతల మొత్తము 1 అవుతుంది.
  • పాచికను దొర్లించుటలో 3 కన్నా తక్కువ పడు ఘటనలు కానీ, 3 లేక అంతకన్నా ఎక్కువ పడు ఘటనలు కానీ ఈ ప్రాథమిక ఘటనలు కావు. కానీ రెండు నాణెములను ఎగురవేసినప్పుడు {HH}, {HT}, {TH}, {TT}లు ప్రాథమిక ఘటనలు.

AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత

→ పేక ముక్కలు (కార్డులు) – సంభావ్యత (Playing Cards – Probability):
మీరు ఎప్పుడైనా పేక ముక్కలను చూశారా? ఒక కట్టలో 52 కార్డులు ఉంటాయి. వాటిలో ఒక్కొక్కటి 13 కార్డులు గల 4 విభాగాలు ఉంటాయి. ఆ విభాగాల గుర్తులు నలుపు స్పేట్లు , ఎరుపు హృదయం గుర్తులు , ఎరుపు డైమండులు మరియు నలుపు కళావరులు మరలా ఒక్కొక్క విభాగంలో ఏస్, రాజు, రాణి, జాకీలకు 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2 గుర్తించబడిన 13 కార్డులు ఉంటాయి. రాజు, రాణి, జాక్ కార్డులను ముఖకార్డులంటారు. ఒక కట్టలోని అన్ని కార్డులు, కొన్ని కార్డులు లేక రెండు కట్టలను ఉపయోగించి రకరకాల ఆటలను ఆడుతారు. ఈ కార్డులను పంచుటలో, ఎదుటివారి వద్ద ఉన్న కార్డులను ఊహించుటలో, గెలుచుటకు ఎత్తులు వేయుటలో సంభావ్యత ఎంతగానో ఉపయోగపడుతుంది.
AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత 4
ఉదా : ఒక పేక కట్ట నుండి ఒక పేక ముక్కను తీసిన అది ఎరుపు లేదా నలుపు ముక్క అగుట-సమ సంభవ ఘటన.
→ ఏస్ లేదా రాజు ‘కార్డు పొందుట – పరస్పర వర్జిత ఘటన.
AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత 5
AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత 6
→ ఏస్ లేదా హృదయాకార కార్డు పొందుట – ఇది పరస్పర వర్జిత ఘటన కాదు. ఎందుకనగా హృదయాకార కార్డులు ఏస్ ను కూడా కలిగి ఉంటాయి.

→ ఒక నాణేన్ని ఎగురవేస్తే వచ్చు పర్యవసానాలు H, T.

→ ఒక పాచికను దొర్లిస్తే వచ్చు పర్యవసానాలు 1, 2, 3, 4, 5 & 6.

→ ఒక నాణేన్ని ‘n’ సార్లు ఎగురవేస్తే వచ్చు మొత్తం పర్యవసానాల సంఖ్య = 2n.

→ ఒక పాచికను ‘n’ సార్లు ఎగురవేస్తే వచ్చు మొత్తం పర్యవసానాల సంఖ్య = 6n.
AP 10th Class Maths Notes 13th Lesson సంభావ్యత 7